Tuesday, January 24, 2017

BẠN KHỞI NGHIỆP NHANH TỚI MỨC NÀO?

Tôi khởi nghiệp cách đây 17 năm với xuất phát điểm là 1 sinh viên quèn, không những quèn mà còn nghèo nữa. Mãi sau này mới biết rằng để thay đổi từ tư duy nghèo lên tư duy giàu là cả một bước bứt phá khủng khiếp. Thay đổi tư duy thôi đã khó, đừng nói chi đến việc đổi đời thực sự. 

Vậy mà vào một buổi chiều đặc biệt nào đó năm 2000, tôi đã quyết định rời khỏi giảng đường để bước ra đường bươn chải.
Nhưng dù sao hồi đó cũng lỡ khởi nghiệp rồi, nếu như bây giờ có cỗ máy thời gian cho quay về thời điểm 17 năm trước để khởi nghiệp thì chắc không dám liều như vậy. 
À, mà khởi nghiệp theo cách nghĩ của tôi khi đó hoàn toàn không đúng đâu, lúc đó tôi cứ nghĩ khởi nghiệp là mở ra kinh doanh cái gì đó để không phải đi làm mướn cho người khác, thế thôi.
Thế nhưng cái gì đã nảy mầm nếu không chết yểu thì chắc chắn sẽ phát triển, èo uột hay sung mãn thì nó cũng sẽ lớn lên. 
Khởi nghiệp cũng như một hạt mầm, đã gieo xuống rồi thì nếu may mắn nó sẽ nảy mầm, chăm tốt thì nó sẽ lớn nhanh như Thánh Gióng, còn chăm không tốt thì nó sẽ èo uột thậm chí chết yểu.
Ngày xửa ngày xưa, người nông dân chưa có khoa học công nghệ gì cũng đã biết bắt con bò, con trâu làm việc giúp mình. 
Rồi trông trời trông đất để dự đoán thời tiết mà gieo hạt…Sau này công nghệ phát triển thì người ta nuôi trồng trong nhà kính, trong trại chăn nuôi hiện đại, có công nghệ dự báo thời tiết thậm chí kiểm soát cả khí hậu…
Người nông dân còn vậy, chúng ta là những người khởi nghiệp lại càng phải bắt kịp thời đại hơn nữa để tiết kiệm tối đa thời gian tiến đến mục tiêu của mình.
Đầu tiên tôi chỉ có mỗi một chiếc xe đạp rong ruổi khắp nơi nhằm tìm kiếm một cơ hội buôn bán nào đó. Một dịp tình cờ, tôi đi mua 1 cái màn hình máy tính mà cửa hàng lại hết hàng nên tôi ra ngoài quán nước trước cửa hàng đó uống cafe. 
Một chú xe ôm biết tôi muốn mua màn hình đã nói: “Cho chú 50k chú sẽ dẫn mày đến tận kho mà mua, rẻ hơn ở đây đến 1 nửa”. 50k lúc đó rất to, nhưng tôi đã đưa 50k cho chú xe ôm ấy để rồi từ chính cơ hội đó đã giúp tôi hình thành nên cả một công ty chuyên bán PC và linh kiện cũ. 
Mặc dù lúc mới bắt đầu kinh doanh rất chật vật nhưng tôi bằng mọi giá phải mua cho được 1 chiếc xe máy, vì xe máy thì chạy công việc sẽ nhanh hơn xe đạp gấp nhiều lần.
Những năm đó tôi bán những chiếc IBM ThinkPad 570 Pentium 2 rất chạy, tôi rất ngạc nhiên về điều đó, sau đó thì tôi biết họ mua chúng bởi vì đó chính là chiếc máy tính giúp họ rất nhiều trong việc thiết kế. Tôi bắt đầu có cái nhìn khác về lĩnh vực CNTT, cái xác máy tính không thể quyền năng bằng linh hồn của nó.
Năm 2001, tôi bắt đầu học CNTT, học Internet Marketing trong khi thời đó phần đông còn chưa biết đó là cái quái quỉ gì. Tôi bắt cả gia đình phải gõ bàn phím được 10 ngón và học CNTT dù phải bắt đầu bằng trình độ vỡ lòng. Hồi đó ai cũng ngơ ngác không hiểu nhưng giờ thì ai cũng công nhận rằng đi sớm trong công nghệ là điều sáng suốt.

CÔNG NGHỆ, SỰ TỰ DO VÀ VĂN MINH

Ở các nước văn minh, chất lượng sống của con người không phải đo bằng thành công về tiền & vật chất mà đo bằng sự trải nghiệm, khám phá và sự trả lại cho thiên nhiên, cho đồng loại. Bạn sẽ làm điều đó như thế nào nếu bạn không có được sự tự do khỏi mớ bòng bong công việc kinh doanh rối như nồi canh hẹ? Tôi cho rằng chỉ có sử dụng công nghệ thông minh mới có thể giải phóng chúng ta ra khỏi việc kiếm sống nhàm chán để tiến đến những nấc thang cao hơn của chất lượng cuộc sống. Công nghệ sẽ giúp chúng ta khởi nghiệp cực nhanh, tiến đến thoải mái về tài chính với tốc độ tối đa và cởi trói cho chúng ta để bắt đầu thực sự làm những việc có ý nghĩa cho đời mình.
Góc nhìn cá nhân của tôi là như vậy và tôi thấy đúng trong trường hợp của tôi. Tôi có vài doanh nghiệp nho nhỏ nhưng tôi rất ít khi phải động tay động chân vào và nó đem lại thu nhập đủ cho tôi và gia đình có thể hoạch định những việc nhiều cảm hứng trong cuộc sống hơn là kinh doanh và kiếm tiền.
Tất nhiên để sử dụng được công nghệ thì bạn phải học. Jack Ma tuy không phải là kĩ thuật trưởng của Alibaba nhưng ông ấy cũng không phải là gà công nghệ đâu nhé. Tôi cam đoan rằng nếu có quyết tâm thì sẽ học được, bằng chứng là ngay cả ba tôi là một nông dân chính hiệu mà bây giờ cũng có thể sử dụng máy tính và Internet thuần thục. Chỉ cần mở ra cánh cửa của thời đại, bầu trời bao la sẽ chào đón chúng ta.
Tôi gặp khá nhiều bạn trẻ khởi nghiệp và hì hục nhiều năm vẫn không thành công. Tôi hỏi em có sử dụng phần mềm hay ứng dụng CNTT nào để hỗ trợ kinh doanh không? Bạn ấy nói chưa hề nghĩ tới vì công việc chưa đòi hỏi. Tôi không hiểu ý bạn ấy muốn nói gì, nhưng tôi hiểu vì sao bạn ấy cứ chậm chạp trong khi người khác đã vượt lên rất xa.
Lèo lái doanh nghiệp như là lái xe vậy. Bạn là một tài xế giỏi thôi chưa đủ. Bạn lái xe trong phố kẹt xe thì dù giỏi cỡ nào cũng sẽ phải nhích từng chút một. Nhưng chỉ cần mua được chiếc vé vào Freeway thì mọi chuyện sẽ khác hẳn. CNTT, đặc biệt là Internet chính là con đường cao tốc giúp cho bạn đến đích với tốc độ ánh sáng.
Đến đây chắc các bạn hiểu vì sao tôi lại đặt tiêu đề là BẠN KHỞI NGHIỆP NHANH TỚI MỨC NÀO rồi chứ? 
Giờ đây khởi nghiệp là một xu hướng toàn cầu, chính vì vậy không phải là việc phải làm gì để thành công mà là phải đặt câu hỏi mình sẽ thành công nhanh tới mức nào! 
Lợi thế của thời đại chỉ dành cho những ai nghiêm túc và sẵn sàng học hỏi với đầu óc mở toang.
Tôi chỉ viết đến vậy để kết thúc năm 2016 và “chào sân” Group. Rất mong được làm quen và nhận được sự góp ý từ mọi người.
Chúc mọi thành viên của Group Quản trị & Khởi nghiệp một năm mới tiến bước với tốc độ cao đến thành công.
PS: Hình chụp là tôi đang ở trong vườn hoa lan hiện đại nhất Việt Nam, nơi mà công nghệ đã giúp họ khởi nghiệp chỉ trong 3 năm ngắn ngủi đã vượt lên dẫn đầu ngành hoa lan Việt Nam với doanh số chỉ riêng tháng Tết lên đến nhiều triệu USD!

Võ Hùng

No comments:

Post a Comment